เข้าใจคนรักผ่าน Customer Centric Approach

588 Views  | 

“เพราะความเข้าใจคือส่วนหนึ่งในความรัก”   

หลายคนน่าจะเคยได้ยินประโยคอะไรประมาณนี้เวลาสนทนาบริบทเกี่ยวกับความรักใช่ไหมล่ะ

คำถามคือแล้วจะทำอย่างไรเพื่อที่เราจะสามารถเข้าใจคนรักของเราดี ?

จริง ๆ แล้วการสร้างความเข้าใจผู้อื่นนั้นเราสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ หลากประสบการณ์ และผ่านเครื่องมือได้มากมายเลย อย่าง Customer Centric ที่ว่าด้วย การรู้จัก การเข้า การเรียนรู้ ค้นหา และตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ ซึ่งวันนี้ Mind Dojo (Thailand)
 จะมาแชร์แนวทางการทำความเข้าใจคนรักผ่าน Customer Centric กัน

รู้ว่าเขาหรือเธอต้องการอะไร

ลูกค้าไม่ได้มองหาสินค้าที่ดีที่สุด แต่ลูกค้ามองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ตัวเองมากที่สุด
แทนที่จะมุ่งเน้นการทำให้ความคิดของตัวเองกลายเป็นตัวตั้งต้นในการปฏิบัติต่อคนรัก ว่าเราต้องการอะไร ทำแบบไหนให้เขาหรือเธอจะดีที่สุด ควรจะโฟกัสไปกับความต้องการอีกฝั่งมากกว่า ลองแทนตัวเองเป็นเขาหรือเธอบ้าง ค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องการ รวมไปถึงสิ่งที่ไม่ต้องการ เพื่อนำมาปรับปรุงแนวความคิด วิธีปฏิบัติของเราได้อย่างตรงเป้าหมาย เพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อคู่รักได้ดีมากขึ้น

สร้างความผูกพันให้มากยิ่งขึ้น

จงทำให้ลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งในแบรนด์ มากกว่าแค่ซื้อขายสินค้าเพียงไม่กี่ครั้ง
การปฏิบัติต่อคนรักเพียงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เพียงอย่างเดียวอาจยังไม่พอ เพราะประสบการณ์จากที่ได้รับก็สำคัญไม่แพ้กัน ยกตัวอย่างการให้ของขวัญแก่คนรักบางครั้งตัวของขวัญเองอาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่การสร้างความประทับใจในการให้ของขวัญต่อเขาหรือเธออาจสร้างความผูกพันได้ดีมากกว่า สร้างการส่งของเพียงหนึ่งชิ้นให้เป็นการส่งมอบความรู้สึก และประสบการณ์ที่ดีแทน

ฟังก์ชันสินค้าที่ดี อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี

ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าด้วยอารมณ์ความรู้สึก มากกว่าฟังก์ชันความสามารถของสินค้า
รู้ และค้นหาให้ได้ว่าคนที่เรารักมีความแตกต่างด้านอารมณ์ในแต่ละบริบทอย่างไรบ้าง เพราะการหาทางออกที่เป็นเหตุเป็นผลในแต่ละสถาการณ์อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด บางครั้งสิ่งที่เขาหรือเธอต้องการอาจเป็นเรื่องการตอบสนองอารมณ์ก็เพียงพอแล้ว ถ้าเปรียบเทียบเป็นการซื้อสินค้า บางครั้งลูกค้าก็อยากได้ประสบการณ์ที่ดีจากบริการของพนักงาน บริการหลังการขาย หรือแม้แต่รูปลักษณ์ของสินค้า มากกว่าฟังก์ชันความสามารถของสินค้านั้น ๆ ด้วยซ้ำ

"ประโยคที่ว่าลูกค้าคือพระเจ้าในสมัยนี้อาจดูเชยไปแล้วล่ะค่ะ เพราะในปัจจุบันเรามองลูกค้าเหมือนคนรัก เหมือนเพื่อนสนิทมากกว่า ดังนั้นในการนำ Customer Centric มาปรับใช้กับคนที่เรารักจึงดูเป็นเหตุเป็นผลไม่น้อย เพราะการที่ให้ความสำคัญกับการเข้าใจคนใดคนหนึ่ง เพื่อพยายามตอบสนองให้ความต้องการของคน ๆ นั้น แค่นี้ก็ได้ใจของเขาหรือเธอไปไม่น้อยแล้ว"

John Doe
Ping Content Creator
หนุ่มนักศึกษาปริญาโท โตอยู่เชียงใหม่ผู้ไม่ทานน้ำพริกหนุ่มแต่กินน้ำพริกอ่อง
"รักในการอยู่คนเดียว แต่ชอบท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม"


Powered by MakeWebEasy.com