top of page

Workload จะมากขนาดไหนหากเราปฏิเสธใครไม่เป็น มาเข้าใจศิลปะการปฏิเสธผู้อื่นในองค์กร เพื่อไม่คุณถูกใครเอาเปรียบ

คุณเคยรู้สึกอึดอัดเมื่อต้องปฏิเสธคำขอจากเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือหัวหน้าไหม? หลายครั้งที่การตอบ "ไม่" ตรง ๆ อาจดูแข็งกระด้างหรือทำลายความสัมพันธ์ในที่ทำงาน เลยทำให้ใครหลาย ๆ คนก็ยอมช่วยเหลือเขาเรา Workload เราเกิดจะรับไหว วันนี้เราจึงอยากแนะนำ The ‘I’ Method” ซึ่งเป็นวิธีการปฏิเสธอย่างมีชั้นเชิง ที่ยังคงแสดงถึงความเป็นมืออาชีพและสร้างความเข้าใจในทีมให้อยู่ร่วมกันได้


The ‘I’ Method ประกอบด้วย 3 ประโยคสำคัญ:

  1. เมื่อคุณ… (When you…)

เปิดประโยคด้วยการอ้างอิงถึงสถานการณ์หรือคำขอที่เกิดขึ้นจริง หรือสถานการณ์ที่อีกฝ่ายกำลังขอความช่วยเหลือคุณ เช่น


"เมื่อคุณขอให้ฉันหาข้อมูลตัวเลขสิ้นปีที่ผ่านมาในทันที"


การระบุสถานการณ์นี้ช่วยให้ผู้ฟังเข้าใจว่าเรารับรู้ถึงคำขอและไม่ได้เพิกเฉยต่อความต้องการของเขา


  1. ฉันอยากจะ…แต่… (I would like to… but…)

แสดงถึงความตั้งใจที่อยากช่วย แต่มีข้อจำกัดในเวลาหรือทรัพยากรอื่น ๆ ที่ไม่สามารถยื่นมือเข้าไปช่วยได้จริง ๆ เช่น


"ฉันอยากจะช่วยคุณนะคะ แต่ฉันไม่สามารถทำได้ในตอนนี้"


ประโยคนี้ช่วยแสดงถึงความจริงใจ และยังเป็นการสร้างพื้นที่ให้สำหรับการเจรจาหรือกำหนดเวลาใหม่ในอนาคต


  1. เพราะว่า… (Because…)

อธิบายเหตุผลที่ชัดเจนและจริงใจ และควรใช้ความจริงไม่ใช่การพูดโกหก เพราะหากเราโกหก เราก็อาจจะรู้สึกไม่ดีเองได้ เช่น


"เพราะว่าตอนนี้ฉันมีประชุมสำคัญกับลูกค้าในช่วงบ่ายนี้ในวันนี้ และตอนนี้ยังเตรียม Presentation ไม่เสร็จเลย"


การบอกเหตุผลนี้ช่วยให้ผู้ฟังเข้าใจบริบทและลดความรู้สึกผิดหวังหรือขัดใจ


ตัวอย่างสถานการณ์การใช้งานลองนึกภาพคุณเป็นหัวหน้าโปรเจค และมีเพื่อนร่วมงานขอให้คุณช่วยตรวจรายงานด่วนในช่วงบ่าย ในขณะที่คุณต้องเตรียมพรีเซนเทชันสำคัญสำหรับผู้บริหารในเวลาเดียวกัน คุณอาจใช้ "The ‘I’ Method" ในการตอบกลับ เช่น:

"เมื่อคุณขอให้ผมตรวจรายงานในวันนี้ ผมอยากจะช่วยมาก ๆ แต่ผมไม่สามารถทำได้ในทันที เพราะฉันต้องเตรียมการนำเสนอผู้บริหารให้เสร็จก่อน 🥺"


ด้วยวิธีนี้ คุณไม่ได้ปฏิเสธคำขอเพียงอย่างเดียว แต่ยังแสดงถึงความตั้งใจและเหตุผลที่สนับสนุนคำตอบของคุณ


หากเราใช้รูปแบบประโยคทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ก็จะช่วยทำให้คุฦณสามารถปฏิเสธคนได้อย่างจริงใจ ชัดเจน ไม่ปิดปัง แต่ถ้าเขายังจะทู่ซี้ขอความช่วยเหลืออีก ก็เป็นหน้าที่ของคุณที่จะพิจารณาว่าจะช่วยเหลือเขาดีไหม เขาอาจจะเป็นคนที่ไม่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น หรือเขาอาจจะมีปัญหาสำคัญที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเท้จริง


"The ‘I’ Method" ไม่เพียงช่วยให้คุณปฏิเสธอย่างสุภาพ แต่ยังส่งเสริมการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในองค์กรอีกด้วย การที่ทุกคนเข้าใจว่าแต่ละคนมีภารกิจที่ต้องจัดการ จะช่วยลดความขัดแย้งและเพิ่มความไว้วางใจในทีม


เรายังมีเทคนิคและวิธีการอื่น ๆ อีกมากมายที่จะช่วยให้การสื่อสารในองค์กรของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถ้าคุณอยากพัฒนาองค์กรของคุณให้ก้าวไปอีกขั้น ติดต่อเราได้ที่ ...

โทร: 089-447-9878

 
 
 

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating

สมัครรับข่าวสารใหม่ ๆ 

และทรัพยากร MindDoJo

bottom of page