top of page

โอกาสและความสำคัญของทักษะแห่งอนาคตแบบ Design Thinking


“ โอกาสเป็นสิ่งที่ดีและสำคัญมาก ๆ ในการเป็นใบเบิกทางไปสู่ Turn Point ต่าง ๆ ของชีวิตในโลกใหม่ของเราหลังจากที่ได้เจอกับวิกฤตโควิด-19 ดังนั้นทักษะแห่งอนาคตและการเรียนรู้ตลอดชีวิตจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องตระหนัก หากไม่อยากพลาดโอกาสเหล่านี้ที่กำลังเกิดขึ้นมากมายในปี 2022 และอนาคตจากนี้ต่อไป ”

บทความนี้จะพาทุกท่านมาพบกับประสบการณ์จริงจากผู้เขียนที่เคยใช้ Design Thinking หรือ “ทักษะแห่งอนาคต” ในการจัดการกับโอกาสและปัญหาต่าง ๆ ที่ตนเองได้รับในการแข่งขัน Hackathon กว่า 4 ปี เพื่อให้ทุกท่านได้เห็นว่า Design Thinking นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย แถมยังเป็นทักษะวิธีคิดที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากหรือเรียกได้ว่าเป็นทักษะแห่งอนาคตที่ทุกคนต้องมีเลยก็ว่าได้ ก่อนที่เราจะไปพบกับประสบการณ์และเรื่องราวความประทับใจของผม เราลองมาทำความเข้าใจกันเบื้องต้นแบบง่าย ๆ ก่อนดีกว่าครับว่า Design Thinking Process นั้นคืออะไร ?


Design Thinking Process (กระบวนการคิดเชิงออกแบบ) : ทักษะแนวความคิดหรือกรอบวิธีการคิดในการออกแบบสิ่งต่าง ๆ อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เช่น การออกแบบชีวิตของเราในอนาคต การออกแบบวิธีในการเข้าหาคนที่เรารักหรือสนใจ รวมถึงการออกแบบนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นต้น ในแง่ของธุรกิจ Design Thinking นั้นได้เข้ามีบทบาทอย่างกว้างขวางมาก ๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใดก็ตาม เช่น

  • การออกแบบกระบวนการในการทำงาน

  • การออกแบบกระบวนในการพัฒนาบุคลากร

  • การออกแบบ Business Model ใหม่ๆขององค์กร

  • การออกแบบนวัตกรรมใหม่ๆขององค์กร


โดย Design Thinking นั้นจะเน้นไปที่การให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาหรือการตอบสนองความต้องการที่แท้จริงอย่างมีความคิดสร้างสรรค์และเป็นกระบวนการ แก่ ลูกค้า พนักงาน รวมถึงกลุ่มคนหรือผู้คนที่เราต้องการที่จะตอบสนองความต้องการหรือแก้ไขปัญหาของคนเหล่านั้นที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ซึ่งดำเนินผ่านกระบวนการทั้ง 5 ขั้นตอนดังนี้

เห็นได้ว่า Design Thinking เป็นกระบวนการคิดที่ค่อนข้างง่ายและตรงไปตรงมามาก ๆ ในแต่ละขั้นตอนที่จะทำให้เราจัดการกับโอกาสและปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความคิดสร้างสรรค์แบบสุด ๆ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเข้าใจวิธีการคิดแบบนี้ หรือ ทักษะการคิดแบบนี้ได้ เพียงแค่จากการอ่านทฤษฎีหรือ Case Study ที่เราได้ศึกษามาตามหนังสือ Text Book หรือ Websiteต่างๆอย่างแน่นอน ซึ่งหลาย ๆ ครั้งเรามักคิดไปเองว่า “ฉันเข้าใจมากๆว่าแต่ละขั้นตอนรายละเอียดเป็นไง แม้แต่หลักการหรือเครื่องมือที่ใช้ประกอบในแต่ละขั้นตอนด้วยฉันก็รู้หมดเลย” กลับกันพอเจอสถานการณ์จริงๆแล้วเราอาจจะอึ้งไปเลยก็ได้ ผมกล้าพูดเพราะว่าผมเคยเป็นแบบนั้นมาก่อนเหมือนกัน หรือ ถ้าเรียกเป็นศัพท์สวยหรูหน่อยก็คือ “เราติดกับดักเข้าให้แล้ว”



ดังนั้นการที่เราจะสามารถพัฒนาทักษะ Design Thinking ให้เกิดทักษะกระบวนการคิดเช่นนี้ในการประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน การงาน หรือทุกสถานการณ์ของชีวิต อย่างมืออาชีพได้ นอกเหนือจากการคิดหรือวิธีในการคิดอย่างเป็นกระบวนการแล้วอีกสิ่งที่สำคัญเลยคือ “เราต้องลงมือทำจริง” และ “ไม่กลัวที่จะพลาด” เพื่อนำข้อผิดพลาดเหล่านั้นมาเรียนรู้ สู่การพัฒนาทักษะ Design Thinking ของเราให้ Strong และ Creative ยิ่งขึ้น


“นอกจากการลงมือทำจริงแล้ว ประสบการณ์ที่ดีก็สำคัญเช่นกัน” สำหรับผู้อ่านท่านใดที่ต้องการจะพัฒนาทักษะแห่งอนาคตของตนเองอย่าง Design Thinking แบบก้าวกระโดดและเข้าใจอย่างมืออาชีพเพื่อต้อนรับการมาถึงของโลกแห่งอนาคต เรามั่นใจว่า Experiencing Design Thinking ของ MindDojo นั้นสามารถตอบโจทย์คุณได้แน่นอน ด้วยวิทยากรที่มากความสามารถเฉพาะด้านและมากประสบการณ์การสอนที่มากกว่า 5,000 ชั่วโมง กับบริษัทชั้นนำอย่าง PTT , ThaiBev , AIS , Central , และอีกหลายแห่งทั่วประเทศ ผนวกกับลีลาการสอนที่เป็นกันเอง สนุกเฮฮา รวบลัด เข้าใจง่าย ตลอด 3 Sessions ยิ่งไปกว่านั้นยังจัดเต็มไปด้วย Case Study และ Activities ระหว่างการเรียน การสอนในทุก Sessions ที่เน้นการลงมือทำจริงเป็นหลักเพื่อการพัฒนาทักษะวิธีคิดและกระบวนการคิดแบบไร้ขีดจำกัดแก่ผู้เรียนให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้จริงกับทุก ๆมิติ ของชีวิตได้ อย่าปล่อยให้ความลังเลมาทำลายความต้องการเรียนรู้ของคุณให้หมดไปหรือสูญเปล่าไปตามกาลเวลา หากสนใจคลิ๊กเลย! https://www.minddojo.co.th/experiencingdesignthinking

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น

สมัครรับข่าวสารใหม่ ๆ 

และทรัพยากร MindDoJo

bottom of page