top of page
รูปภาพนักเขียนMindDoJo Thailand

สวมวิญญาณการเข้าใจลูกค้าด้วย The Value Propositions Canvas


สวมวิญญาณการเข้าใจลูกค้าด้วย The Value PropositionsValue Proposition The Value Propositions Canvas หรือ ข้อเสนอคุณค่า ถูกพัฒนาขึ้นโดย Alex Osterwalder และ Yves Pigneur ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ "Business Model Generation" และ "Value Proposition Design" ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมสูงในวงการธุรกิจและการจัดการ
The Value Propositions Canvas หรือ ข้อเสนอคุณค่า ถูกพัฒนาขึ้นโดย Alex Osterwalder และ Yves Pigneur ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ "Business Model Generation" และ "Value Proposition Design" ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมสูงในวงการธุรกิจและการจัดการ

เป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารคุณค่าของสินค้า หรือบริการให้กับลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจว่าสินค้าหรือบริการของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้อย่างไรบ้าง วันนี้ MindDoJo มาแบ่งปันวิธีการใช้เครื่องมือ The Value Proposition อย่างง่าย มาลองทำไปพร้อม ๆ กัน


1.Customer Segment  ประโยชน์ที่ต้องการ (Gains Point)  จำเป็น (Required)  คาดหวัง (Expected)  ปรารถนา (Desired)  เกินความคาดหวัง (Unexpected)  งานของลูกค้า (Customer Jobs) งานที่ลูกค้าอยากทำให้เสร็จในสถานการณ์  ใดสถานการณ์หนึ่ง ซึ่งเป็นได้ทั้ง  หน้าที่ (Functional)  สังคม (Social)  อารมณ์/ส่วนตัว (Emotional/Personal)  ปัญหาที่เจอ (Pains Point)  ปัญหา (Problem)  อุปสรรค (Obstacle)  ความเสี่ยง (Risk)

1.Customer Segment

ประโยชน์ที่ต้องการ (Gains Point)
  • จำเป็น (Required)

  • คาดหวัง (Expected)

  • ปรารถนา (Desired)

  • เกินความคาดหวัง (Unexpected)


งานของลูกค้า (Customer Jobs) งานที่ลูกค้าอยากทำให้เสร็จในสถานการณ์
ใดสถานการณ์หนึ่ง ซึ่งเป็นได้ทั้ง
  • หน้าที่ (Functional)

  • สังคม (Social)

  • อารมณ์/ส่วนตัว (Emotional/Personal)


ปัญหาที่เจอ (Pains Point)
  • ปัญหา (Problem)

  • อุปสรรค (Obstacle)

  • ความเสี่ยง (Risk)


2.Value Proposition  วิธีสร้างประโยชน์ (Gain Creators)  “ระบุคุณสมบัติของ Products/Services ที่จะทำให้ลูกค้าชอบ ประทับใจ อยากใช้งานของเรามากกว่าของคู่แข่ง โดยเขียนให้สอดคล้องกับ Gains ที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ”  วิธีแก้ไขปัญหา (Pain Relievers)  ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าดีกว่าคู่แข่งยังไง?  ช่วยประหยัดเงินหรือเวลาให้ลูกค้าได้ไหม?  ลดความเสี่ยงหรือความกังวลให้ลูกค้ายังไง  “ระบุคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะไปหักล้าง Pain Point ที่เขียนไว้ก่อนหน้า”  ผลิตภัณฑ์/บริการ (Product & Service)  สินค้า (physical/tangible)  บริการ (intangible)  การเงิน (financial)  “ระบุ Value ของ Products/Services ที่เป็นจุดเด่นสามารถตอบโจทย์ Customer Jobs แต่ละรายการที่เขียนได้”

2.Value Proposition

วิธีสร้างประโยชน์ (Gain Creators)

“ระบุคุณสมบัติของ Products/Services ที่จะทำให้ลูกค้าชอบ ประทับใจ อยากใช้งานของเรามากกว่าของคู่แข่ง โดยเขียนให้สอดคล้องกับ Gains ที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ”


วิธีแก้ไขปัญหา (Pain Relievers)
  • ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าดีกว่าคู่แข่งยังไง?

  • ช่วยประหยัดเงินหรือเวลาให้ลูกค้าได้ไหม?

  • ลดความเสี่ยงหรือความกังวลให้ลูกค้ายังไง

“ระบุคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะไปหักล้าง Pain Point ที่เขียนไว้ก่อนหน้า”


ผลิตภัณฑ์/บริการ (Product & Service)
  • สินค้า (physical/tangible)

  • บริการ (intangible)

  • การเงิน (financial)

“ระบุ Value ของ Products/Services ที่เป็นจุดเด่นสามารถตอบโจทย์ Customer Jobs แต่ละรายการที่เขียนได้”

ดู 58 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating

สมัครรับข่าวสารใหม่ ๆ 

และทรัพยากร MindDoJo

bottom of page