top of page
หลักสูตรพัฒนาองค์กร เพื่อเพิ่มทักษะและประสิทธิภาพในการทำงาน ที่ทุกองค์กรต้องมี

Problem Statement Template

Problem Statement Template เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ทีม นิยามปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยใช้มุมมองของผู้ใช้งานหรือลูกค้า ซึ่งช่วยให้เข้าใจความต้องการและอุปสรรคที่แท้จริง

วิธีใช้งาน: ฉันคือ… (Who am I?): ระบุตัวตนของผู้ใช้ เช่น นักเรียน, คนทํางาน, นักเดินทาง ช่วยให้เข้าใจบริบทและมุมมองของผู้ใช้ ฉันพยายามจะ… (What am I trying to do?): อธิบายสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการทําหรือบรรลุ เช่น "ฉันพยายามจะหาสินค้าออนไลน์ที่ดีที่สุด" แต่… (What’s stopping me?): ระบุอุปสรรคที่ขัดขวาง เช่น "แต่ฉันไม่รู้ว่ารีวิวไหนน่าเชื่อถือ"
เพราะ… (Why does this problem exist?): ค้นหาสาเหตุที่แท้จริง เช่น "เพราะมีรีวิวปลอมจํานวนมาก"
ทําให้ฉันรู้สึก… (How does it make me feel?): อธิบายอารมณ์ของผู้ใช้ เช่น สับสน, หงุดหงิด, ไม่มั่นใจ

ตัวอย่าง    Canvas

1742371550390_0.jpg

ที่มา: แนวคิดของ Problem Statement Template ได้รับอิทธิพลจาก Empathy Mapping และ Human-Centered Design ซึ่งเน้นการเข้าใจลูกค้าหรือผู้ใช้งานก่อนออกแบบโซลูชัน กรอบแนวคิดนี้ถูกใช้งานโดยองค์กรชั้นนํา เช่น IDEO, Google Design Sprint และ Stanford d.school เพื่อช่วยให้ทีมสามารถกําหนดปัญหาได้อย่างชัดเจนก่อนสร้างนวัตกรรม

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:
• Design Thinking: Creating Better Customer Experiences – Jeanne Liedtka
• Stanford d.school: Design Thinking Bootleg
• Google Design Sprint

ProblemStatementTemplate ช่วยให้ทีมสามารถ กําหนดปัญหาได้ชัดเจนขึ้น และช่วยให้แนวคิดการแก้ปัญหาตรงกับความต้องการของผู้ใช้จริง

ดาวน์โหลด Template ได้ที่นี่

bottom of page