50% กิจกรรม
25% ตัวอย่าง
25% เนื้อหา
-
ผู้บริหาร
-
ผู้บริหารระดับกลาง
-
พนักงาน
จำนวนผู้เข้าร่วม
30 คน
MindDoJo Method
Train the Trainer
จากประสบการณ์ของ MindDoJo เทรนเนอร์ที่ดี คือ เทรนเนอร์ที่สามารถผสมผสานความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทักษะการสอน และความเข้าใจในธุรกิจอย่างลึกซึ้ง โดยนำมาใช้ออกแบบการฝึกอบรมที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ
ภาพรวมหลักสูตร
วิธีการฝึกหลักสูตร Train the Trainer ของ MindDoJo ได้รับการพัฒนามาจากประสบการณ์ในการออกแบบเวิร์กช็อปที่มีมาประสบการณ์มากว่า 15 ปี มีการนำทักษะการนำกระบวนการ (Facilitation skill) มาใช้ เข้าใจการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่น่าสนใจ และส่งเสริมให้เกิดโครงการนวัตกรรมทางธุรกิจในด้านผลิตภัณฑ์บุคคลองค์กร
MindDoJo ได้ปรับปรุงหลักสูตรการออกแบบการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนใคร โดยประกอบไปด้วยเนื้อหาสำหรับการจัดหลักสูตรอบรมทั้งออนไซต์และออนไลน์ เพื่อให้ผลการเรียนรู้สามารถสร้างได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกคน
"ในหลักสูตรเข้มข้นเวลา 3 วัน เทรนเนอร์หน้าใหม่หรือ Facilitators ที่มีประสบการณ์สามารถเรียนรู้วิธีการฝึกอบรมจาก MindDoJo ที่เป็นผู้นำในการจัดการฝึกอบรมผ่านการบรรยายเล็ก ๆ และกิจกรรมปฏิบัติจริงอย่างเข้มข้น หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ได้ลงมือปฏิบัติและได้ผลลัพธ์อย่างแท้จริง (พร้อมกับหลักสูตร eLearning ที่เลือกได้) ช่วยให้คุณปรับปรุงทักษะการสอนของคุณผ่านการออกแบบและทักษะการนำกระบวนการ (Facilitation Skill) หลักสูตรอบรมของคุณเองด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจที่ช่วยให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้"
เวลา | วิธีการเรียนรู้แบบรวดเร็ว | การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ | ทักษะการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ฝึกสอน |
---|---|---|---|
09:00 - 10:30 | สร้างความเชื่อมั่นในฐานะเทรนเนอร์ของคุณผ่านการสาธิตครั้งที่ 1 ที่คุณจะสาธิตทักษะการถ่ายทอดเนื้อหาของคุณที่มีอยู่และแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะของแต่ละบุคคล | เปลี่ยนหลักสูตรที่มีเนื้อหาแน่น ๆ เป็น กิจกรรมการเรียนรู้ที่น่าสนใจโดยที่ผู้เรียนจะได้ "เรียนรู้จากการลงมือทำ" | สัมผัสการใช้ทักษะการนำกระบวนการ (Facilitation) แบบเต็มรูปแบบ ด้วยคำถามกระตุ้นการคิดและแบ่งปันแนวทางการจัดกระบวนการสำหรับการตัดสินใจของกลุ่ม |
10:45 - 12:00 | ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้อย่าง Active ด้วยหลักการ Accelerated Learning ที่จะช่วยให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในเวลาสั้น | ทำให้คอร์สของคุณเข้าใจและจดจำได้ง่าย โดยใช้เทคนิค Brain-based Communication เพื่อทำให้เนื้อหาของคุณเป็นไปในทิศทางที่ง่ายและมีการโฟกัสสำหรับผู้เรียน | ทราบวิธีการรำกระบวนการจุดประจายไอเดียที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมจากผู้เรียนทุกคน 100% |
13:00 - 14:30 | เริ่มหลักสูตรของคุณด้วยการเปิดที่น่าสนใจและเรียนรู้กิจกรรม ice-breakers และ energisers ที่ทำให้ผู้เรียนสนใจก่อนเริ่มเรียนรู้เนื้อหา | เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตั้งคำถาม เพื่อสร้างการสื่อสารสองทาง เพิ่มการมีส่วนร่วม และสรุปการเรียนรู้จากกิจกรรมอย่างมืออาชีพ | นำกระบวนการสนทนาอย่างลึกซึ้งหลักสูตรของคุณโดยใช้เทคนิคที่ดีที่สุดรวมถึงเทคนิค Affinity, World Cafe และ Graphic Facilitation ในการสาธิตครั้งที่ 4 |
14:45 - 17:00 | ออกแบบและนำเสนอการเปิดหลักสูตรของคุณในการสาธิตครั้งที่ 2 และรับข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วม | ออกแบบและนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้และการอธิบายเนื้อหาของคุณในการสาธิต #3 และรับข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | นำกระบวนการในการตัดสินใจที่ชัดเจนในหลักสูตรของคุณโดยใช้เทคนิคที่ง่ายต่อการเข้าใจรวมถึง Dot Voting และวิธี 100 บาท ในการสาธิตครั้งที่ 5 |
องค์ประกอบของโปรแกรมการเรียนรู้ Hybrid Learning
LIVE Face to Face
-
ทุกโปรแกรมสามารถที่จะสรุปได้โดยเวิร์คช็อป 1 วัน
-
เน้นกิจกรรมและการประยุกต์ใช้เนื้อหากับสถานการณ์จริง
-
สามารถผลิตผลจากการเรียนรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรมที่สุด
E-Learning VDO
-
เรียนรู้ผ่าน learn.minddojo.digital
-
เรียนรู้เนื้อหาหลัก
-
มี Quiz และ Assignment
-
หากเรียนครบตามข้อกำหนดในหลักสูตรจะได้รับ Certificate
-
ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชม. ต่อสัปดาห์
OTJ Projects
-
รับคำสั่งและส่งผลงานใน learn.minddojo.digital
-
ประยุกต์ใช้เนื้อหาที่ได้เรียนรู้มากับงานหรือโครงการของตนเอง
-
สามารถวัดความเข้าใจและพัฒนาการของผู้เข้าอบรม
-
ใช้เวลาประมาณ 1 ชม ต่อสัปดาห์
Online
-
เรียนรู้ผ่าน Microsoft Teams, Zoom, และอื่นๆ
-
เรียนรู้เนื้อหาเบื้องต้น
-
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่าน Surveys, Polling & Discussions
-
เข้าใจกระบวนการเรียนรู้
-
ใช้เวลา 2-3 ชม. ต่อครั้ง
หัวใจสำคัญของหลักสูตร Train the Trainer ของ MindDoJo คือ การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และทักษะการนำกระบวนการ หรือ การเป็นกระบวนกร (Facilitation Skills) ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของรูปแบบการสอนที่ MindDoJo ยึดถืออยู่เสมอ
การเรียนรู้เชิงรุกเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนมีการมีส่วนร่วมกับเนื้อหา ไม่ใช่แค่นั่งฟังเนื้อหาโดยม่มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ โดยพวกเราเชื่อมั่นในหลักการที่ว่ายิ่งผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ ก็จะทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น เมื่อเทียบกับการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือที่ผู้เรียนแทบจะไม่มีส่วนร่วมในการเรียนรู้เลย
ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงรุก ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ พูดคุยแลกเปลี่ยน การแก้ปัญหา และกิจกรรมอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้พวกเขาคิดวิเคราะห์และประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้มา
ผลการศึกษาต่าง ๆ พบว่าการเรียนรู้เชิงรุกจะช่วยเพิ่มผลลัพธ์การเรียนรู้และการคงทนของการเรียนรู้ได้ดีมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น การวิจัยพบว่านักเรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกมักมีคะแนนสอบที่ดีกว่า เกรดที่สูงขึ้น และทักษะในการคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับนักเรียนที่ได้รับบรรยายทั่วไป
จึงกล่าวได้ว่า การเรียนรู้แเชิงรุกเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาผลการเรียนรู้ให้ดีขึ้นเมื่อได้รับการออกแบบและนำหลักสูตรไปใช้อย่างเหมาะสม สิ่งสำคัญที่จะพิจารณาคือผู้เรียนที่มีลักษณะแตกต่างและเนื้อหาวิชาเมื่อมาใช้ในการเรียนรู้เชิงรุก และจะต้องแน่ใจว่ากิจกรรมที่ใช้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เมื่อการใช้การเรียนรู้เชิงรุกอย่างมีประสิทธิภาพก็จะทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดี มีความหมาย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทักษะการนำกระบวนการ (Facilitation skills) คือ ความสามารถและเทคนิคที่ใช้เพื่อสนับสนุนผู้เรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ ทักษะการนำกระบวนการมีความสำคัญสำหรับเทรนเนอร์เนื่องจากจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุน เปิดกว้าง และเหมาะสมสำหรับการเรียนรู้
ทักษะการนำกระบวนการที่ MindDojo เน้นให้เทรนเนอร์ได้พัฒนา ได้แก่:
-
การฟังอย่างเปิดใจ (Active Listening): ความสามารถในการฟังผู้เรียนอย่างตั้งใจ เข้าใจมุมมองของผู้เรียน และตอบสนองเพื่อสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเหมาะสม
-
การจัดการกลุ่ม (Group Management): ความสามารถในการจัดการกลุ่ม สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน และสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน
-
เทคนิคการตั้งคำถาม (Questioning Techniques): ความสามารถในการถามคำถามที่มีประสิทธิภาพเพื่อกระตุ้นความคิด ส่งเสริมการมีส่วนร่วม และส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
-
ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills): ความสามารถในการสื่อสารข้อมูล ไอเดีย และคำชี้แจงอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพต่อผู้เรียน
-
ความยืดหยุ่น (Adaptability): ความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
-
ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity): ความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์และน่าสนใจที่ออกมาให้เหมาะสมกับรูปแบบการเรียนรู้และความชอบของผู้เรียน
-
ความเห็นใจ (Empathy): ความสามารถในการเข้าใจมุมมองและความต้องการของผู้เรียน อีกทั้งรู้จักการสนับสนุนและการให้กำลังใจผู้เรียนตลอดกระบวนการเรียนรู้
Accelerated learning
การมีทักษะการนำกระบวนการที่แข็งแกร่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเทรนเนอร์และผลลัพธ์การเรียนรู้จากหลักสูตรที่พวกเขาได้จัดการเรียนรู้ไป โดยการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สนับสนุนผู้เรียนและมีความน่าสนใจ เทรนเนอร์สามารถช่วยผู้เรียนแสดงออกถึงศักยภาพได้อย่างเต็มที่และประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ตามที่พวกเขาตั้งใจไว้