top of page

ประชุมครึกครื้น ไอเดียคึกคัก ด้วยทักษะ Assertive Communication

หลายทีมอาจประสบปัญหาห้องประชุมเงียบจนได้ยินเสียงนาฬิกาเดิน แต่บางครั้งกลับได้ยินแต่เสียงถกเถียงที่ไม่มีทีท่าจะหยุด


บางคนไม่กล้าแชร์ความคิดเห็น แต่บางคนกลับพูดตรงจนกระทบใจ ปัญหานี้เกิดจาการขาดทักษะการสื่อสารที่สร้างสมดุล นี่คือเหตุผลที่เราต้องรู้จัก Assertive Communication


ree

Assertive Communication คือ วิธีการสื่อสารที่กล้าเเสดงออกถึงความคิดอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ละเมิดสิทธิ์หรือความรู้สึกของอีกฝ่าย ผ่านการหาจุดสมดุลระหว่างการยืนหยัดเพื่อตนเอง กับการเคารพผู้อื่น ฝึกได้ง่าย ๆ ผ่านการใช้ HARD Model ได้แก่


🗣️ Honest - ซื่อสัตย์

ซื่อสัตย์ต่อตัวเองและผู้ฟัง โดยพูดสิ่งที่คิดและรู้สึกอย่างจริงใจ ไม่บิดเบือน


🗣️ Appropriate - เหมาะสม

เลือกใช้คำพูด โทนเสียง ให้เข้ากับเวลาและสถานการณ์ที่แตกต่างกัน


🗣️ Respectful - เคารพ

ให้เกียรติผู้อื่น โดยการรับฟัง และสื่อสารโดยไม่กดทับ หรือทำให้ใครเสียหน้า


🗣️ Direct - ตรงไปตรงมา

ไม่อ้อมค้อมจนเสียเวลา แต่ก็ไม่ใช้ถ้อยคำรุนแรง

การสื่อสารที่ดี ต้องไม่ใช่แค่พูดให้ชนะ แต่ต้องทำให้ทั้งเราและคนฟังรู้สึกว่าถูกเคารพ

เมื่อทุกคนมีทักษะ Assertive Communication ที่ประชุมก็จะไม่ใช่สนามประลอง

แต่คือ พื้นที่แห่งการร่วมมือที่เต็มไปด้วยพลังและไอเดียในที่สุด


เสริมสร้างทักษะการสื่อสารที่ทรงพลัง ผ่านเครื่องมือที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในการทำงาน

หลักสูตร Effective Communication 👉🏻 https://www.minddojo.co.th/effective-communication


ปรึกษาเพื่อออกแบบหลักสูตร

โทร: 089-447-9878 , 02-316-1227


#MindDoJo #AssertiveCommunication  #Communication  #HR  #พัฒนาทักษะ  #อบรมทักษะ   #training 

 
 
 

ความคิดเห็น

ได้รับ 0 เต็ม 5 ดาว
ยังไม่มีการให้คะแนน

ให้คะแนน

สมัครรับข่าวสารใหม่ ๆ 

และทรัพยากร MindDoJo

bottom of page