top of page
รูปภาพนักเขียนMindDoJo Thailand

6 ช่องทางของศิลปะการโน้มน้าวใจ


6 ช่องทางของศิลปะการโน้มน้าวใจ ถ้าเรามีพลังวิเศษที่จะรู้ว่าคนที่เราสนทนาด้วย เขาคิดอะไรอยู่ เขาจะเชื่อและทำตามในสิ่งที่เรากำลังพูดหรือนำเสนอหรือเปล่า ถ้ารู้ก็คงจะดีเหมือนมีพลังวิเศษกันเลยทีเดียว แต่…..ตอนนี้เราอยู่ในโลกของความเป็นจริงค่ะนี่ซิ ทุกคนจะมีพลังวิเศษแบบซูเปอร์ฮีโร่เหมือนกันไม่ได้ เรารู้ว่าการที่จะเปิดใจใครสักคน เพื่อขอให้เขายอมรับฟังเราไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ  แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้นะคะซิส เลิกเอาเวลาตัดพ้อเหล่านี้มาเรียนรู้วิธีการและทำความเข้าใจว่าเราจะโน้มน้าวใจผู้อื่นให้อยู่หมัดได้อย่างไร
ถ้าเรามีพลังวิเศษที่จะรู้ว่าคนที่เราสนทนาด้วย เขาคิดอะไรอยู่ เขาจะเชื่อและทำตามในสิ่งที่เรากำลังพูดหรือนำเสนอหรือเปล่า ถ้ารู้ก็คงจะดีเหมือนมีพลังวิเศษกันเลยทีเดียว แต่…..ตอนนี้เราอยู่ในโลกของความเป็นจริงค่ะ ทุกคนจะมีพลังวิเศษแบบซูเปอร์ฮีโร่เหมือนกันไม่ได้ เรารู้ว่าการที่จะเปิดใจใครสักคน เพื่อขอให้เขายอมรับฟังเราไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ  แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้นะคะ เลิกเอาเวลาตัดพ้อเหล่านี้มาเรียนรู้วิธีการและทำความเข้าใจว่าเราจะโน้มน้าวใจผู้อื่นให้อยู่หมัดได้อย่างไร

การโน้มน้าวใจผู้อื่นถือเป็นศิลปะที่มีความสำคัญในทุกด้านของชีวิต ใช้เทคนิคและกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องการส่งเสริมไอเดีย การเกิดความเห็นต่างหรือการต่อรอง การใช้เทคนิคการโน้มน้าวใจที่เหมาะสม จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งวันนี้ทาง MindDoJo มีเทคนิคที่จะช่วยให้เขาเปิดใจและรับฟังเรามากขึ้น  นั่นก็คือ  6 เสาสัญญาณในการโน้มน้าวใจ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.ความสนใจ (Interest Based Persuasion) การใช้ความสนใจและความต้องการของผู้อื่นเป็นพื้นฐานในการโน้มน้าว เพื่อสร้างความพอใจและเข้าใจร่วมกัน ให้ตระหนักถึงความสนใจ ความคาดหวังของผู้เป็นเป้าหมาย และปรับเปลี่ยนการโน้มน้าวให้เหมาะกับความต้องการและความสนใจของเขาโดยตรง


1.ความสนใจ (Interest Based Persuasion) การใช้ความสนใจและความต้องการของผู้อื่นเป็นพื้นฐานในการโน้มน้าว เพื่อสร้างความพอใจและเข้าใจร่วมกัน ให้ตระหนักถึงความสนใจ ความคาดหวังของผู้เป็นเป้าหมาย และปรับเปลี่ยนการโน้มน้าวให้เหมาะกับความต้องการและความสนใจของเขาโดยตรง



2.อำนาจ (Authority Persuasion) เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การโน้มน้าวที่ใช้ความเชื่อมั่นในบุคคล หน่วยงานที่มีอำนาจหรือความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถูกโน้มน้าว กลยุทธ์นี้จึงสำคัญในการทำงานด้านการตลาด การค้าขาย การสื่อสาร และอื่น ๆ



2.อำนาจ (Authority Persuasion) เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การโน้มน้าวที่ใช้ความเชื่อมั่นในบุคคล หน่วยงานที่มีอำนาจหรือความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถูกโน้มน้าว กลยุทธ์นี้จึงสำคัญในการทำงานด้านการตลาด การค้าขาย การสื่อสาร และอื่น ๆ


3.การเมือง (Politics Persuasio) เป็นการโน้มน้าวโดยการทำงานแบบพันธมิตรหรือการสร้างเครือข่าย สร้างกลุ่มผู้สนับสนุน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเป้าหมายและยอมเปิดใจรับฟังข้อคิดเห็นจากคุณมากยิ่งขึ้น





3.การเมือง (Politics Persuasion) เป็นการโน้มน้าวโดยการทำงานแบบพันธมิตรหรือการสร้างเครือข่าย สร้างกลุ่มผู้สนับสนุน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเป้าหมายและยอมเปิดใจรับฟังข้อคิดเห็นจากคุณมากยิ่งขึ้น


4.เหตุผล (Rationality Persuasion) การโน้มน้าวด้วยเหตุผลเป็นอีกหนึ่งช่องทางยอดฮิตเพื่อมัดใจให้อีกฝั่งยินยอม เป็นการให้ข้อมูลเชิงประจักษ์ ข้อมูลที่มีความเชื่อถือได้ เหตุผลที่เป็นมาตรฐาน การวิเคราะห์ที่มีเหตุและผลอย่างเห็นได้ชัด เพื่อสร้างความเข้าใจ ความโปร่งใสในเรื่องที่เราต้องการโน้มน้าว






4.เหตุผล (Rationality Persuasion) การโน้มน้าวด้วยเหตุผลเป็นอีกหนึ่งช่องทางยอดฮิตเพื่อมัดใจให้อีกฝั่งยินยอม เป็นการให้ข้อมูลเชิงประจักษ์ ข้อมูลที่มีความเชื่อถือได้ เหตุผลที่เป็นมาตรฐาน การวิเคราะห์ที่มีเหตุและผลอย่างเห็นได้ชัด เพื่อสร้างความเข้าใจ ความโปร่งใสในเรื่องที่เราต้องการโน้มน้าว



5.วิสัยทัศน์ (Vision  Persuasion) เป็นการโน้มน้าวที่สื่อสารด้วยแนวคิด ความรู้สึก คุณค่าและความเชื่อที่ปรารถนาให้กับผู้อื่น เพื่อสร้างความเชื่อมั่น สร้างแรงบันดาลใจที่เป็นไปได้ของอนาคต ทำให้อีกฝ่ายเกิดการร่วมมือ และทำตามภาพรวมหรือวิสัยทัศน์ที่เราสร้างขึ้น



5.วิสัยทัศน์ (Vision  Persuasion) เป็นการโน้มน้าวที่สื่อสารด้วยแนวคิด ความรู้สึก คุณค่าและความเชื่อที่ปรารถนาให้กับผู้อื่น เพื่อสร้างความเชื่อมั่น สร้างแรงบันดาลใจที่เป็นไปได้ของอนาคต ทำให้อีกฝ่ายเกิดการร่วมมือ และทำตามภาพรวมหรือวิสัยทัศน์ที่เราสร้างขึ้น






6.ความสัมพันธ์ (Relationships Persuasion) ช่องทางการโน้มน้าวนี้จะต้องเกิดขึ้นจากความเชื่อมั่น และความเข้าใจที่ก่อให้เกิดจากความรู้จัก การเข้าใจ การช่วยซึ่งกันและกันทำให้เกิดความปรองดอง  ซึ่งการโน้มน้าวด้วยความสัมพันธ์อาจเป็นผลมาจากการที่เราสร้างผูกมิตรกันไว้ก่อน จะทำให้อีกฝ่ายยินยอมที่จะรับฟังคุณ


6.ความสัมพันธ์ (Relationships Persuasion) ช่องทางการโน้มน้าวนี้จะต้องเกิดขึ้นจากความเชื่อมั่น และความเข้าใจที่ก่อให้เกิดจากความรู้จัก การเข้าใจ การช่วยซึ่งกันและกันทำให้เกิดความปรองดอง  ซึ่งการโน้มน้าวด้วยความสัมพันธ์อาจเป็นผลมาจากการที่เราสร้างผูกมิตรกันไว้ก่อน จะทำให้อีกฝ่ายยินยอมที่จะรับฟังคุณ




 

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับ 6 เสาสัญญาณในการโน้มน้าวใจผู้อื่น เพื่อน ๆ สามารถนำไปสังเกตออีกฝ่ายที่เราต้องการจะโน้มน้าวว่าเขามีลักษณะเสาช่องทางแบบไหน หรือถ้าคุณอยากรู้ว่าตัวเองเป็นคนที่ถูกโน้มน้าวใจด้วยช่องทางไหนแล้วใจอ่อนทุกที มาเรียนรู้เพิ่มเติมได้กับหลักสูตร Stakeholder Management & Influence สามารถติดต่อ MindDoJo ได้เลย 



รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตร


มองหาหลักสูตรพัฒนาองค์กร


Comentarios

Obtuvo 0 de 5 estrellas.
Aún no hay calificaciones

Agrega una calificación

สมัครรับข่าวสารใหม่ ๆ 

และทรัพยากร MindDoJo

bottom of page