top of page
รูปภาพนักเขียนMindDoJo Thailand

จัดการงานแต่งด้วย Stakeholder influenceการ บริหารผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกันเถอะ


จัดการงานแต่งด้วย Stakeholder influenceการบริหารผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกันเถอะ
หลังจากเดือนแห่งความรักผ่านมา เดือนมีนาคมก็เป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีผู้คนมากมายเลือกเข้าสู่ประตูวิวาห์ แล้วถ้าเราต้องจัดงานแต่งแต่ไม่รู้ว่าแขกรับเชิญ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานแต่งของเราจะเป็นใครกันบ้าง วันนี้ MindDoJo มีวิธีการจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับงานแต่งที่จะทำให้การจัดงานของคุณง่ายมากขึ้น และมีเป้าหมายในการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ดียิ่งขึ้น

อันดับที่ 1 คนที่มีอิทธิพลและมีความสนใจกับงานแต่งของเราอย่างมาก เช่น พ่อ แม่ รวมถึงญาติ ฝ่ายเจ้าบ่าว และเจ้าสาว เราต้องสื่อสารและมีการติดตามความต้องการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้งานแต่งดำเนินไปได้อย่างลื่นไหล ซึ่งเราสามารถให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกระทำการอะไรบางอย่างแทนเราได้โดยการใช้อิทธิพลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพ หรืออาจถึงขั้นสามารถให้จัดการในเรื่องบางเรื่องของเราในงานแต่งได้โดยเราไม่จำเป็นต้องลงมือทำเอง


อันดับที่ 1 คนที่มีอิทธิพลและมีความสนใจกับงานแต่งของเราอย่างมาก เช่น พ่อ แม่ รวมถึงญาติ ฝ่ายเจ้าบ่าว และเจ้าสาว  เราต้องสื่อสารและมีการติดตามความต้องการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้งานแต่งดำเนินไปได้อย่างลื่นไหล ซึ่งเราสามารถให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกระทำการอะไรบางอย่างแทนเราได้โดยการใช้อิทธิพลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพ หรืออาจถึงขั้นสามารถให้จัดการในเรื่องบางเรื่องของเราในงานแต่งได้โดยเราไม่จำเป็นต้องลงมือทำเอง

อันดับที่ 2  คนที่มีอิทธิพล แต่ไม่มีความสนใจที่มากพอ เช่น เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน หรือผู้ใหญ่ ที่มีทรัพยากรที่สามารถช่วย Support ในงานแต่งของเราได้เพื่อเพิ่มงบประมาณหรือเป็น sponser ในงานแต่งของเรา ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มนี้ เราจะเน้นไปในด้านของการทำให้เกิดความสนใจในงานแต่งของเราให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งแบบตรง ๆ หรือการเชิญมางานแต่งและบอกรายละเอียดด้วยตนเอง อาจสร้างโอกาสหรือสิ่งดี ๆให้กับงานแต่งเพิ่มขึ้น



อันดับที่ 3 คนที่มีอิทธิพลไม่มาก แต่มีความสนใจที่เต็มเปี่ยม เช่น เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว ที่มีความสนิทคุ้นเคย ต้องสนใจงานแต่งของเราอยู่แล้ว และพร้อมที่จะสนุกสนานไปกับ After party อย่างสุดเหวี่ยง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มนี้ เราจะแจ้งกำหนดการที่มีการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ประกาศงานแต่งของเรา เพื่อให้งานแต่งมีความสนุกสนาน ครึกครื้นและสร้างบรรยากาศให้ไม่น่าเบื่อ


อันดับสุดท้าย คนที่ไม่มีอิทธิพลมาก และไม่มีความสนใจกับงานแต่งของเราเท่าที่ควร เช่น เพื่อนทาง Social Media คนกลุ่มนี้ ไม่ได้มีการอัปเดตชีวิตหรือพบเจอกันอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มนี้ เราเพียงแค่ประกาศวันในการแต่งงาน เพื่อให้รับรู้ถึงวันวิวาห์ที่รอคอยมานาน แต่ก็คอยติดตามอยู่ห่างๆ เนื่องจากอาจจะมีเพื่อนบางคนใน Social Media ไม่สามารถมางานแต่งได้ในเวลาดังกล่าว แต่ยังสามารถส่งกำลังใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความปิติยินดี มีกำลังใจดี ๆ ก่อนวันแต่งงาน


เพียงเท่านี้ งานแต่งก็ไม่ใช่เรื่องที่วุ่นวายอีกต่อไป เพียงแค่เราเข้าใจการบริหาจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หลักการที่ว่ายากก็จะง่ายขึ้น แค่ลองนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน  มาเปลี่ยนเรื่อง ให้เป็นเรื่องง่ายและสนุกกับ MindDoJo มาเรียนรู้ไปด้วยกัน

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตร


มองหาหลักสูตรพัฒนาองค์กร

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating

สมัครรับข่าวสารใหม่ ๆ 

และทรัพยากร MindDoJo

bottom of page